DONKIHOTE VÀ CỐI XAY GIÓ

Ni sư Ayya Khema đã thực hiện hình ảnh Don Quixote hành động với cối xay gió để nói đến việc từng người chúng ta luôn từ dằn vặt, từ bỏ tìm mẫu khổ não và khiến cuộc sống đời thường trầm luân trong những cuộc chiến liên miên...

Bạn đang xem: Donkihote và cối xay gió

Tuần Việt Nam reviews với người hâm mộ nội dung phần Chiến tranh cùng hòa bình, sách Ốc đảo tự thân của ni sư Ayya Khema, dịch mang Diệu Liên - Lý Thu Linh, Thái Hà Books vạc hành.

*****

Chiến tranh và hòa bình

Chiến tranh và chủ quyền – thiên sử ca của thế giới – là toàn bộ những gì chứa trong số sử sách, do đó cũng là những gì được đựng chất trong lòng ta.

Nếu bạn đã từng đọc qua Don Quixote, bạn sẽ nhớ rằng anh ta chỉ chiến tranh với những cái cối xay gió, cùng với những kẻ thù tưởng tượng của mình.

Don Quixote tự cho rằng mình là một trong những chiến sĩ tài giỏi. Anh ta tưởng tượng rằng kẻ thù là những cái cối xay gió nhưng mà anh đi qua và xoay ra chiến tranh với chúng.

Đó cũng chính là những gì đang xảy ra trong nội trọng điểm ta với cũng chính vì thế mà mẩu chuyện này đã được lưu truyền mãi về sau. Đó là câu chuyện của thiết yếu chúng ta. Các nhà văn, bên thơ luôn luôn tìm phương pháp thể hiện tại những đậm chất cá tính của bé người.

Nhưng ta nào tất cả lắng nghe, vì gồm ai hy vọng nghe sự thật không giỏi đẹp về mình. Chính ta yêu cầu tự khám phá ra sự thật đó thôi, mà lại cũng không mấy ai làm được điều đó.

Chiến đấu cùng với cối xay gió, tức là gì? Nghĩa là chúng ta đấu tranh với hầu như gì không đặc biệt quan trọng hay không thực có, chỉ là gần như kẻ thù, đa số chiến trận vào tưởng tượng – đa số chuyện vụn vặt mà lại ta tự biến thành quan trọng với giữ mãi vào lòng.

Ta tự nhủ: “Tôi cấp thiết chịu đựng nổi”, thế là ta yêu cầu phản kháng; “Tôi không ưa hắn”, nuốm là một cuộc chiến tranh xảy ra; “Tôi bất mãn”, cố kỉnh là một cuộc chiến sôi sục khởi lên trong thâm tâm ta. Trong lúc chúng ta cũng không thực sự gọi mình không vừa lòng với điều gì.

Thời tiết? Món ăn? Tha nhân? Công việc? Thú vui? nơi chốn? chắc rằng là bất kể lý do gì cũng được. Tại sao điều ấy lại xảy ra cho ta? toàn bộ là vì họ không mong buông xả để biến hóa con bạn thật sự của mình, kia không là ai cả. Nhưng bao gồm ai ao ước làm thế đâu.

Ai có muốn mình yêu cầu là tín đồ quan trọng, bạn hiểu biết, fan có chủ ý quan điểm cầm cố này, cụ nọ, dầu tất cả cũng chỉ y hệt như chàng Don Quixote với các chiếc cối xay gió.

*

Chúng ta nhiều lúc còn cố định đeo dính cả đa số tà kiến, chỉ vì điều đó khẳng định được một cái “tôi” lớn lớn. Họ nghĩ rằng không là ai cả, không tồn tại gì cả, thì cuộc đáng ai oán biết bao.

Đâu biết rằng, khi sẽ tự khám phá ra sự thật, ta đã thấy rằng có tác dụng được như thế, ta cảm giác hạnh phúc, thoải mái biết bao. Nhưng lại chỉ vì chúng ta sợ bị các chiếc cối xay gió tấn công, họ đã chẳng ao ước buông bỏ những mộng ảo của mình.

Tại sao chúng ta khó tìm được cuộc sống bình yên trong đời? Thưa, vì không người nào muốn buông bỏ khí giới cả. Không có nước nhà nào chuẩn bị ký hiệp ước buông bỏ vũ khí hoàn toàn.

Ai cũng trách cứ sự khiếu nại đó, nhưng bọn họ có từ xét lại xem mình tất cả buông quăng quật vũ khí chưa? nếu chính họ còn chưa thể làm được, trách gì ai? không ai muốn làm người đầu tiên buông bỏ vũ khí bởi sợ bị tín đồ khác tấn công.

Có vậy thì vẫn sao? Nếu không có cái Ngã, làm cái gi có sự chinh phục? làm những gì có sự thành công trước dòng vô ngã? Hãy để phần nhiều ai thích hợp gây chiến thắng cuộc, việc đặc biệt là ta được trọng tâm bình an.

Ở bên phía ngoài ta nhận biết chiến tranh bởi vì sự bạo động, hung hãn, tàn giáp lẫn nhau. Nhưng làm sao ta nhận thấy chiến cuộc trong lòng ta? Mỗi chúng ta chứa một kho vũ khí mặt trong, sẽ là lòng sân hận, ân oán thù, tham ái. Chúng ta tự có tác dụng tổn yêu thương mình bởi chính đầy đủ vũ khí đó.

Bằng cớ là ta khó tìm được sự bình an trong nội tâm. Đôi khi ai đó mang lại gần ta, trong khoảng đạn và cũng trở nên thương tổn; nhiều khi một trái bom nào đó nổ bên trong ta, tạo nên bao điêu tàn.

Chúng ta hãy cứ tự xét lại coi ta bao gồm thực sự cảm thấy trong tim bình an, náo nức không. Thiếu hụt vắng niềm vui ở nội tâm, không ít người tìm kiếm chúng ở mặt ngoài. Đó là vì sao dẫn cho tới chiến tranh. Lúc nào cũng là bởi lỗi của nước khác, hoặc nếu không tìm kiếm ra lỗi, thì đổ cho nhu yếu phải mở mang, nhu yếu phải có đất đai nhằm trị vì.

Đối với cá nhân, thì người ta đi kiếm thêm thú tiêu khiển, thêm các trò vui, hầu hết sự tận hưởng thụ. Nếu không tìm được kim chỉ nam để đổ lỗi thì ta tin rằng chính là những nhu yếu không được thỏa mãn.

Xem thêm:

Rất ít tín đồ trong họ biết rằng các chiếc cối xay gió ta đang chạy đuổi theo chỉ là ảo ảnh, chúng sẽ tan biến đổi đi ngay giả dụ ta ko dung dưỡng cho chúng thêm mức độ mạnh, thêm quan tiền trọng. Rằng ta có thể mở rộng lớn lòng khoan dung, không hại hãi, dần dần buông bỏ, bớt chấp nhặt vào quan điểm, ý kiến, kiến thức hành động. Khi toàn bộ những thứ này đã phai nhạt, ta còn lại gì? Một không gian rộng lớn tràn đầy để ta hoàn toàn có thể chứa đựng gần như gì ta mong mỏi có.

Nếu khôn ngoan, ta sẽ đựng đựng trong các số đó những từ bỏ bi hỉ xả. Vậy là ta vẫn không liệu có còn gì khác phải tranh đấu nữa. Chỉ với có thú vui và an bình. Nhưng điều đó ta quan trọng tìm tìm ở thế giới bên ngoài.

Tất cả đều cần được bước đầu từ bên phía trong nội tâm họ và tỏa khắp ra ngoài. Không thể tất cả trường hòa hợp ngược lại. Trường hợp ta không làm rõ điều đó, ta sẽ mãi còn lang thang trên tuyến đường viễn chinh.

*

Hãy tưởng tượng ra phần nhiều ngày tháng của các cuộc thập từ viễn chinh! Đã gồm bao hiệp sĩ đổ không còn cả của cải vào vấn đề trang bị cho mình các vũ khí về tối tân nhất, mua sửa những ngựa và quân bộ đội thiện chiến nhất, nhằm rao truyền tôn giáo đến những kẻ vô đạo.

Có nhiều người đã băng hà ngoài trận mạc hay vì kiệt sức, những người dân còn lại, dầu có đặt chân được đến đất thánh, cũng không mang lại hiệu quả gì, bên cạnh mầm mống chiến tranh. Ngày nay, khi chú ý lại, ta thấy những câu hỏi làm kia thật điên rồ, nực cười.

Vậy mà ta cũng làm như thế ngay trong cuộc sống của mình. Thí dụ, nếu gồm ai đọc lại gần như dòng nhật ký kết của mình, viết về đều thất vọng, khổ đau của bản thân trong vài ba năm trước, tiếng hẳn cũng thấy tự bi thảm cười. Bọn họ không thể nhớ tại sao lúc đó bọn chúng lại nghiêm trọng cho thế.

Nhưng bọn họ vẫn không dứt làm những câu hỏi ngốc nghếch đó đối với bao chuyện vụn vặt sản phẩm ngày, chúng ta vẫn đổ bao sức lực cố gắng để uốn nắn đều thứ theo nhu cầu của mình. Nếu ta hoàn toàn có thể bỏ qua tất cả các trọng tâm hàng đó để dốc trung tâm trí vào những vấn đề thật sự đặc biệt quan trọng không tốt hơn sao?

Chỉ bao gồm một điều đặc biệt quan trọng đối với tất cả mọi chúng sinh, sẽ là tâm bình an, hạnh phúc. Đó là thứ cần thiết mua, tất yêu kiếm tìm tuyệt ban tặng. Ramana Maharshi, một vị thánh ở khu vực miền nam Ấn Độ, đã nói: “Không nên ai sinh ra cũng khá được bình an, hạnh phúc. Mong được như thế, con người cần phải nỗ lực, kiên trì.”

Nhiều bạn lầm tưởng rằng bình an, hạnh phúc đồng nghĩa với chưa hẳn làm gì, không đeo gánh nhiệm vụ hay nhiệm vụ gì, và luôn luôn có người âu yếm mình. Đó là lười biếng. Trong lúc muốn đã có được sự bình an, hạnh phúc, họ phải nỗ lực chuyển hóa nội trung tâm không xong xuôi nghỉ.

Chúng ta sẽ không có được sự bình an, hạnh phúc bằng cách tích lũy thêm của cải, tài sản, mà cần bớt lòng tham muốn, để trung khu thêm trống trải cho tới ngày tất cả chỉ còn lại là một không khí tràn đầy để hạnh phúc, an ninh có thể ngự trị nơi đó. Khi trái tim ta còn đầy chiếc yêu loại ghét, thì còn chỗ nào cho bình an, hạnh phúc len vào?

Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ ở đâu, thời điểm nào, ta cũng hoàn toàn có thể tìm được sự an ninh cho trọng tâm hồn, nhưng không phải bằng chính nỗ lực nội tâm, chứ không hẳn bằng sự trốn tránh.

Thế giới bên phía ngoài có đầy đủ trò để bọn họ tiêu khiển như những sắc dục đầy quyến rũ. Càng bám víu vào đa số thứ đó, trung tâm ta càng xao lãng, ta càng không nhiều có cơ hội để nhận quan sát ra phần đông khổ nhức của mình. Nếu có thì giờ đồng hồ và thời cơ để soi rọi lại nội tâm, ta sẽ nhận biết một thực trên nội tâm trọn vẹn khác với đều gì bọn họ tưởng tượng.

Đa số ko dám gật đầu sự thật đó, bọn họ lảng nhìn khu vực khác. Khổ đau không phải là vì chưng lỗi của người nào tạo ra. Chỉ có buông xả là phương giải pháp chữa trị khổ đau hữu ích nhất. Điều đó quá đơn giản, khiến cho ít ai tin tưởng để gia công theo.

*

Có một truyện ngụ ngôn khét tiếng về một cái bẫy khỉ ở Á châu – đó là một chiếc hộc được làm bằng gỗ có khe nứt nhỏ, bên phía trong đựng kẹo. Khi nhỏ khỉ mong muốn lấy kẹo, đề nghị bỏ tay vào cửa nhỏ tuổi để lấy.

Khi tay vẫn đầy kẹo, khỉ quan yếu rút tay ra, nỗ lực là khỉ bị mắc kẹt sinh sống đó, cho đến khi gã thợ săn cho bắt đi. Bé khỉ bất ngờ rằng, để tránh được khỏi dòng bẫy, nó chỉ cần thả tay không, bỏ kẹo ra.

Cuộc đời ta cũng giống như thế. Ta dính lại mắc vào đó, vị ta mong mỏi hưởng phần lớn vị ngọt nhạt của cuộc đời. đo đắn buông bỏ, ta vướng mắc vào dòng vòng tăng và giảm của hạnh phúc và khổ đau, hi vọng và thất vọng.

Chúng ta chưa biết tự giải thoát mình bằng cách buông xả, ngược lại chúng ta còn phản bội kháng, kháng cự, nếu bao gồm ai buông lời khuyên răn như thế. Dù tất cả chúng ta đều đồng ý rằng chỉ có sự bình an, niềm hạnh phúc trong một trung ương hồn tự trên mới là điều đáng quý duy nhất trong đời.

Có một mẩu truyện kể rất lôi cuốn về Nazrudin, lão phù thủy, tài giỏi kể chuyện khôn cùng kỳ quặc. Chuyện rằng, bao gồm lần ông sai môn đệ ra chợ sở hữu một bịch ớt. Tín đồ đệ tử làm theo ý ông, đem đến bịch ớt mang lại Nazrudin. Ông nỗ lực ớt lên ăn, không còn trái này qua trái nọ.

Chẳng bao lâu, phương diện ông ban đầu đỏ lên, nước mắt, nước mũi tan ra ròng ròng, ho sặc sụa, fan đệ tử đầy kinh hoàng, quan sát sư phụ mình, tiếp nối thưa: “Bạch thầy, mặt thầy đã đỏ, nước đôi mắt nước mũi ràn rụa nuốm kai, lại ho sặc sụa. Sao thầy không xong ăn ớt?” Nazrudin trả lời: “Vì ta đang hóng một viên kẹo”.

Đúng là bài bác học của những trái ớt! bọn họ cũng thế, chỉ biết chờ đón một điều gì đó, một chỗ nào đó, sẽ đưa về cho ta sự bình an, hạnh phúc. Còn trước mắt thì chỉ gồm khổ đau. Nước mắt, nước mũi chúng ta cũng sẽ ràn rụa, nhưng họ không ước ao bỏ qua những ảo mộng của mình. Họ chờ chờ vị ngọt ở dưới đáy bịch ớt chăng?

Nếu chỉ suy tưởng, gọi hay nghe về gần như điều này, tất cả đều chẳng công dụng gì: chúng ta phải lành mạnh và tích cực soi rọi, quan gần cạnh lại lòng mình để tìm ra thực tại nội chổ chính giữa của mình. Trung tâm ta càng có không ít ham muốn, tham ái, thì cuộc sống ta càng tất cả lắm khổ đau.

Tại sao nên chạy xua theo những chiếc cối xay gió đó? chúng ta đã tự tạo thành chúng, thì cũng phải chủ yếu ta bài trừ chúng. Hiểu rằng trái tim ta vương vấn phần lớn gì, cũng mang về cho ta các lợi ích. Ta vẫn thấy toàn bộ chỉ là những cảm thọ, hết lớp này tới trường khác, xô xua đuổi nhau.

Nhưng thay bởi vì tìm tại sao để biện minh đến chúng, ta cần phải biết rằng bao gồm chúng khiến cho những trận chiến tranh nghỉ ngơi trên đời. Hãy buông bỏ khí giới, thì sự giải trừ quân bị sẽ thay đổi hiện thực.

(Trích sách Ốc đảo tự thân – Tác giả: Ayya Khema, Dịch giả: Diệu Liên-Lý Thu Linh, Thái Hà Books & NXB Phương Đông)