Nàng tô ánh nguyệt thời @

(PL)- “Kinh tởm”, “hãi hùng”, “quá dơbẩn”, “quá ngưỡng chịu đựng”… là hồ hết tiếng kêu thảng thốt của nghệ sĩlẫn người theo dõi khi tận mắt chứng kiến sự bôi không sạch vở cải lương sơn Ánh Nguyệt củaTrấn Thành.

Bạn đang xem: Nàng tô ánh nguyệt thời @


Trong mấy ngày vừa qua, dư luận xôn xao, thịnh nộ với một clip trích đoạn cải lương sơn Ánh Nguyệt vì chưng diễn viên hài Trấn Thành, Anh Đức với nghệ sĩ Ngọc giàu thủ diễn. Điều khiến cho dư luận cuồng nộ là vở cải lương kinh khủng của soạn giả Trần Hữu Trang này đã biết thành Trấn Thành biến tấu tan nát bởi những lời thoại và hành vi thô tục với sự tiếp tay của NSND Ngọc Giàu.

Nghệ sĩ, khán giả phẫn nộ

Cuối trích đoạn đánh Ánh Nguyệt, Trấn Thành đã thòng một câu: “Tui chưa phải là bà sơn Ánh Nguyệt, mà lại là con Nguyệt bán cocktail tô” để biện minh cho việc bôi bẩn vở diễn, bôi dơ nhân đồ gia dụng Tô Ánh Nguyệt. Tuy nhiên, toàn bộ những ai xem video trích đoạn này hồ hết không đồng ý được tại sao đó. Lúc dư luận bội nghịch ứng, gọi điện thoại cảm ứng cho danh hài trấn thành thì cai quản của anh bảo rằng Trấn Thành đang không trả lời vấn đề này. Còn người nghệ sỹ Ngọc Giàu bày tỏ rằng xưa nay bà thấy trộn hài vào cải lương cũng không có ai nói gì. Vào trích đoạn này, bà không cải biên nhiều mà chỉ nói mấy câu theo Trấn Thành. Bà đã rút kinh nghiệm ở phần đa lần sau.

Đạo diễn trần Ngọc nhiều nói: “Với tư cách giám đốc đơn vị hát trần Hữu Trang, tôi cực sốc lúc xem trích đoạn này. Không những tôi mà những nghệ sĩ nhà hát, các cả nhà em nghệ sĩ bên ngoài cũng phần nhiều sốc cùng không thể chấp nhận được. Rõ ràng những vì sao đưa ra chỉ là ngụy biện. Họ đã áp dụng nguyên trích đoạn của soạn giả Trần Hữu Trang với tên những nhân vật, mọi lời hát nguyên phiên bản và sửa đổi trên nguyên bản, những trường hợp gốc của kịch phiên bản thì bắt buộc nói là không hẳn Tô Ánh Nguyệt”.

Nghệ sĩ Kim Tử Long phân chia sẻ: “Tôi thấy phản cảm cùng với trích đoạn do phá vỡ một kịch bạn dạng cải lương tởm điển. Tôi lo là các khán giả Việt trẻ con tuổi ở quốc tế sẽ không hiểu đúng về cải lương lúc xem Tô Ánh Nguyệt như thế này. Vì chưng họ tất cả biết nhiều về cải lương đâu, rất có thể họ chỉ thấy gây cười cợt là đủ”.

Xem thêm:

Là một fan rất yêu thương cải lương, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Kịch IDECAF cũng bức xúc về vụ việc: “Đây là 1 trong việc làm cho vô thuộc phản giáo dục. Một tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật trước không còn là cần đẹp, đẹp nhất từ ngôn từ đến sân khấu, phục trang, diễn xuất. Từ đó đem đến giá trị giáo dục, định hướng thẩm mỹ đến giới trẻ. Trích đoạn tô Ánh Nguyệt này quá dung tục, bậy bạ về mặt thẩm mỹ và làm đẹp và ngôn từ. Nó cũng làm cho sai lệch bản sắc dân tộc bản địa có ở mô hình nghệ thuật cải lương, làm người theo dõi trẻ gọi sai nghệ thuật cải lương, chào đón sai các giá trị sống cải lương gớm điển”.

*

Nhân đồ Tô Ánh Nguyệt là một phụ nữ hiền dịu, bao dung, gia giáo, cả đời hy sinh cho tình yêu, mang lại con đã biết thành Trấn Thành trở thành một thiếu phụ chua ngoa, vô học, ích kỷ và hung tợn.

Nhét cải lương vô hài - biết rồi, khổ lắm nói mãi

Khi đãi đằng cùng báo chí, nghệ sĩ Ngọc Giàu vẫn nói: “Trong các chương trình hài ngay lập tức tại Việt Nam, các em trẻ đem cải lương ra diễn lại, trộn hài vô tùm lum, có ai nói gì đâu”. Câu nói này chỉ đúng một nửa nghỉ ngơi chuyện cải lương bị những nghệ sĩ nhét hài vào tuyệt hài mang cải lương nhét vào là chuyện xảy ra từ rất lâu ở những sàn diễn trong và ngoại trừ nước.


Chỉ một trích đoạn Lương sơn Bá, Chúc Anh Đài thôi nhưng mà có đến hơn cả chục kiểu biến tấu hài từ đôi bạn Tấn Beo - Tấn Bo, Vân tô - Kiều Oanh - Bảo phổ biến - Lê Huỳnh, mang đến Hoài Linh - Chí Tài, Cẩm Ly - Đan Trường. Trích đoạn Phụng Nghi Đình kinh khủng cũng được rất nhiều nghệ sĩ hài, ca sĩ mang ra thêm mắm dặm muối, cải biên tùm lum như trong liveshow Duyên lắm người ơi của nghệ sĩ Ngọc giàu hay vào liveshow ca nhạc của Cẩm Ly. Không những Trấn Thành cải biên đánh Ánh Nguyệt mà các nghệ sĩ Vân Sơn, Hoài Linh, Duy Phương, Mai Sơn… cũng xuất hiện trong số những tiểu phẩm cải biên đánh Ánh Nguyệt khác. Hoặc khán giả hoàn toàn có thể thấy những nghệ sĩ Bảo Quốc, Lệ Thủy, Thành Lộc, Ngọc Giàu, Bạch Long… trong số trích đoạn cải lương cải biên Bảy con yêu nhền nhện, Đát Kỷ - Trụ Vương. Ngay cả vở cải lương sướt mướt như người mẫu trong tranh cũng rất được nghệ sĩ Kiều Oanh hài hóa ở hải ngoại… ngay sát như toàn bộ chương trình hài trên truyền họa và những chương trình tivi thực tế cách đây không lâu đều vay mượn cải lương để triển khai hài như Danh hài khu đất Việt, Hội quán tiếu lâm, đôi bạn trẻ hoàn hảo, mỉm cười xuyên Việt…

Không chỉ rước nguyên một trích đoạn, sửa thay đổi lời thoại nhân thứ ít tuyệt nhiều, nhiều vai diễn, biểu tượng nhân vật của những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng cũng khá được các diễn viên hài vay mượn mượn hài hóa như: Cảnh ngồi quay tơ của tiểu thư Quỳnh Nga, cảnh công chúa Bích Vân đối đáp cùng với Quỳnh Nga về việc mua bán ck trong bên cầu dệt lụa. Cảnh nữ giới Kiều Nguyệt Nga oằn mình đương đầu với bão táp trên chiếc thuyền chòng chành trên phố đi cống sứ của vở Kiều Nguyệt Nga. Cảnh hỏi giáo gươm hay cảnh dưng long bào vào Thái hậu Dương Vân Nga. Cảnh bị xử thắt lụa bị tiêu diệt trong Xử án Phi Giao…

Việc cải biên, đổi thay tấu, nhét thêm tốt sửa đổi lời thoại, tính bí quyết nhân trang bị hài hóa cải lương giỏi cải lương hóa hài… trước nay đều có những lời khen chê rầm rĩ trong dư luận. Nhưng đến Tô Ánh Nguyệt - danh hài trấn thành thì đúng là... Không chịu đựng nổi! Khen tuyệt chê, gật đầu đồng ý hay ko là tùy theo sự duyên dáng hay thô tục của lời thoại bị sửa với sự diễn xuất của nghệ sĩ. Nếu như không biết tự ngày tiết chế mình, nghệ sĩ sẽ rất dễ chạm chán phải sự phản nghịch ứng của người theo dõi và dư luận. Như sống trường phù hợp Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành, đó là sự việc buông thả phiên bản thân, sự thô lỗ quá sức chịu đựng đựng của bất kỳ ai.


Tô Ánh Nguyệt mang… khía cạnh chó

Mở đầu trích đoạn, người theo dõi muốn xẻ xỉu khi nghe tới Tô Ánh Nguyệt - danh hài trấn thành nói: “Ai kêu tui đó. Khía cạnh chó tôi đây”. Rồi Nguyệt - nghệ sỹ trấn thành nói với cha của nhỏ mình: “Minh lùn, Nguyệt cao ăn ở tào lao mới đẻ ra nó bị khùng”. Hình ảnh đôi uyên ương thêu trên loại khăn đáng nhớ của Nguyệt cùng Minh bị trở nên tướng thành chuyện nói tục. Đứa con khi chạm mặt lại xin Nguyệt đến bú, Nguyệt nói: “Chắc hỏng bình sữa”. Minh nói: “Cái thằng này, chiếc đó khiến cho ba bú”. Rồi hai cha con giành qua giành lại chuyện bú. Thì thầm như sản phẩm tôm mặt hàng cá, du thủ du thực một hồi, Nguyệt vén quần mang đến bẹn sấn sổ đòi tiến công nhau. Rồi Nguyệt nhị tay bợ thai ngực sàng tới sàng lui…

Trấn Thành sẽ bị Sở Văn hóa-Thể thao kể nhở

Đạo diễn è Ngọc giàu - quản trị Hội sảnh khấu tp.hcm cho biết: “Vì video Tô Ánh Nguyệt của nghệ sỹ trấn thành được diễn với quay sống hải ngoại bắt buộc trước mắt, về phía Hội sân khấu TP.HCM, đơn vị có tính năng tham mưu các vận động chuyên môn mang đến cơ quan cai quản nhà nước là Sở Văn hóa-Thể thao, shop chúng tôi đã tham mưu với Sở để có biện pháp cảnh báo Trấn Thành và số đông nghệ sĩ thâm nhập trích đoạn này để kiểm soát và chấn chỉnh lại vận động biểu diễn của họ”.