Nhạc Sĩ Nguyễn Văn Tý Qua Đời

Năm 2020 khắc ghi 70 năm ra đời ca khúc “Dư âm” lừng danh của gắng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý (1925-2019). Ông từng giãi tỏ về trơn hồng - mối tình chớm nở của tuổi thanh xuân - khiến ông nghẹn ngào “đêm qua mơ dáng vẻ em sẽ ôm lũ dìu muôn giờ tơ”.

Bạn đang xem: Nhạc sĩ nguyễn văn tý qua đời


Quê gốc Sóc Sơn, thành phố hà nội nhưng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được ra đời và béo lên tại Vinh, bởi hai vắt thân sinh đưa vào công tác ở nhà máy xe lửa ngôi trường Thi. Cũng chính vì vậy dân ca Nghệ - Tĩnh ngấm đẫm vai trung phong hồn Nguyễn Văn Tý và trôi chảy quyến rũ trong từng ca khúc của ông.

Trước khi trở thành nhạc sĩ, Nguyễn Văn Tý tham gia âm nhạc với tư cách kịch sĩ kiêm ca sĩ. Cuộc hôn nhân trước tiên của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý chỉ kéo dài hơn một năm. Người đàn bà bán muối ở bến cảng Hộ Độ có tên Mai Thị Cúc ăn hỏi với quý ông trai lãng tử Nguyễn Văn Tý đầu năm 1946. Khi đứa phụ nữ đầu lòng Nguyễn Thị Như Mỹ vừa tròn 3 tháng tuổi, bà Cúc từ trần vì bệnh dịch tim.

Ân nghĩa phu thê ngắn ngủi ấy, nửa nắm kỷ sau được nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý hoài niệm vào ca khúc “Thăm biển Cửa Lò”.


*

Cuộc hôn nhân thứ nhị của nhạc sĩ dài lâu và lưu lại các dấu vết trong sự nghiệp âm thanh của ông. Người thiếu phụ ấy là Bạch Lê, em gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Đóng góp trước tiên của bà Bạch Lê vào chế tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là ca khúc “Vượt trùng dương”. Lúc hai fan chở nhau bằng xe đạp đi công tác, ý tưởng phát minh “Đây chiến thuyền vượt trùng dương…” thoáng hiện trong trái tim nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Cứ một phần đường lại thêm một câu hát, xe đạp điện lại dựng mặt vệ cỏ để cánh mày râu hí hoáy chép nhạc và đàn bà bồi hồi hát theo “xa xa tiếng cười cợt bao người mong chờ mời, vui vào nắng rubi ai về rộn thôn làng…”.

Khai thác gia công bằng chất liệu dân ca nhuần nhuyễn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có chức năng chạm vào hầu hết đề tài của cuộc sống, từ chăn nuôi mang đến thủy lợi, từ nông nghiệp trồng trọt đến công nghiệp, từ giáo dục và đào tạo đến ngân hàng, từ miền núi tây-bắc đến đồng bởi Nam bộ, rất có thể liệt kê ra đông đảo ca khúc như “Mùa hoa nở”, “Pha màu sắc luống cày”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, “Tấm áo đồng chí mẹ vá năm xưa”, “Cô nuôi dạy trẻ”, “Em đi làm việc tín dụng”, “Tiếng hát bản Mèo”, “Dáng đứng Bến Tre”… phía đằng sau mỗi bài bác hát của nhạc sĩ đều phải sở hữu một câu chuyện. Mặc dù nhiên, điều nhiều người tò mò và hiếu kỳ nhất lại triệu tập vào ca khúc “Dư âm” lừng lẫy.

Ca khúc “Dư âm” được viết không phải bằng kỹ thuật, mà bằng những gai tơ mỏng tanh manh ngân nga từ cõi hồn Nguyễn Văn Tý. Vậy nhẵn hồng hiển lộ trong ca khúc “Dư âm” là ai? Đó là cô gái 16 tuổi ở 1 làng ven bờ biển Quỳnh Lưu, theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý từ thú “chưa một lời tỏ tình, new nhìn nhau qua đôi mắt.

Xem thêm:

Thế nhưng, đôi mắt của cô lại là hai con mắt biết nói, đã nói với tôi đa số điều sâu bí mật nhất, làm tôi sững sờ rung động”. Nỗi tương tư âm thầm ấy sẽ theo nhạc sĩ vào chiến khu: “Một đêm, đúng vào khi vừa buông màn ở xuống, trong tôi tự dưng trỗi dậy cái gì tràn đầy thương nhớ, về mối tình son trẻ của tớ vừa tung vỡ. Lúc đầu hình như chỉ bao gồm hình ảnh và ý nghĩ chập chờn trong nỗi nhớ. Nhưng mà sau đó, sao nghe như có những âm vang, rồi tất cả cả tiếng hát. Một câu hát cực kỳ lạ, vào đời tôi chưa hề thân quen biết: Đêm qua mơ dáng vẻ em đang ôm đàn… Tôi vùng dậy, lần tìm xuống bếp, đốt ngọn đèn dầu, để viết ca khúc “Dư âm” trên một chiếc nong.

Sau lúc công diễn lần đầu, ca khúc “Dư âm” đã bay xa, gửi tên tuổi nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lên sang trọng khác với cũng mang mang lại ông ko ít phiền phức vì hồ hết mơ mộng không nên thời điểm. Người con gái được thi vị hóa “em như lầu vắng, anh như ánh trăng” không hề biết mình đã bước vào một trong những bản tình ca bom tấn của nền tân nhạc Việt Nam.

Vì năm 1957 nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã chạm chán lại nhân vật nữ giới của “Dư âm” trong hoàn cảnh hết mức độ trớ trêu: “Một chiều, đang trê tuyến phố đi phân tích dân ca, lúc vừa mang lại quả đồi nằm trong tỉnh Vĩnh Phúc, mây black phủ đầy trời, rồi cơn giông ập tới. Tôi chạy vào cổng gác một doanh trại cỗ đội, xuất trình sách vở và giấy tờ xin ngơi nghỉ lại một đêm. Vừa bước vào tới sân, tôi gặp mặt người xưa khiến tôi đã tạo nên sự bài “Dư âm”. Cô chững chàng trong cỗ quân phục, ngờ ngợ chú ý tôi. Còn tôi thì nhận ra cô ngay, nên hấp tấp vội vàng chạy ngược ra cổng gác, xin lại sách vở và giấy tờ rồi đi thẳng. Tôi sợ người ta biết đó là siêu mẫu trong “Dư âm”, vẫn nghĩ chính vì như thế mà xin sinh sống lại một đêm… không ngờ cô ấy lại phát âm tôi không thích nhìn phương diện cô ấy nữa… Dẫu sao tôi vẫn yêu, nhưng lại tình yêu trong tôi chỉ tôi biết”.

Giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật của “Dư âm” che lánh, còn mẩu chuyện của “Dư âm” lại bẽ bàng. Năm 1988, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý ở tuổi 64 thường xuyên có một côn trùng tình, nhưng ông hotline là “Dư âm 2”. Đó là 1 nữ tiến sĩ có đôi mắt lộng lẫy “lúc thì như ánh sao trời, lúc thì như giọt sương rơi” khiến ông “lại bàng hoàng nhớ về song mắt", cũng như thế, thời xưa đã giữ lại một “Dư âm”. “Thế là tôi làm bài xích hát “Một ánh sao trời”. Có tác dụng xong, tôi trân trọng đề tặng cô. Ban đầu cô tiếp nhận, mà lại sau hình như cô hiểu ra điều gì, bèn trả lại cho tôi tất cả kỷ niệm sẽ trao, từ cuốn sách “Nhạc với đời” cho tấm hình giữ niệm, rồi xa lánh tôi.

Hóa ra bởi đoạn cuối bài xích hát “Một ánh sao trời” viết “để dư ba vang mãi trong giờ em cười, nhằm ta thương nhớ một đời riêng tôi”, đã làm cho nữ tiến sỹ tự ái vày mình chỉ y hệt như phiên bạn dạng của siêu mẫu dạo như thế nào “hẹn em tự muôn kiếp trước, nhớ em mấy thuở bạc đầu”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cứ trách bản thân ngây dại bao phủ “Một ánh sao trời”, nhưng lại biết làm thế nào được, khi đông đảo hư thực của ca khúc “Dư âm” vẫn ám hình ảnh khôn nguôi “anh đã đau buồn vì đường tơ vương vấn, em để cung bầy đưa anh về đâu…”.