Vĩ Tuyến 17 Ngày Và Đêm

(vxcialistoufjg.com) - So với các phim về đề tài chống đế quốc mỹ thì Vĩ đường 17 ngày và đêm được đánh giá là phim sử thi gồm quy tế bào lớn, hoành tráng hơn cả. Đây là tập phim đầu tiên của điện hình ảnh Việt Nam có độ dài 2 tập, cùng cũng là tập phim đánh vệt sự cứng cáp vượt bậc của NSND Hải Ninh (1931 - 2013).

Bạn đang xem: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm


Quảng Trị: "Vĩ tuyến 17 ngày với đêm" – 40 năm quan sát lại


Ngày 30/8, Viện phim vn phối phù hợp với Sở văn hóa truyền thống Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình chia sẻ điện hình ảnh “Vĩ tuyến 17 ngày cùng đêm - 40 năm chú ý lại” tại TP. Đông Hà, Quảng Trị.
Năm 16 tuổi (1947), nghệ sỹ Hải Ninh tham gia cách mạng. Sau 4 năm theo Vệ quốc đoàn, năm 1951, ông trở về tham gia công tác tại địa phương. Ko về làng mạc Hoằng Lý, mà lại ông quý phái chợ cây bút (xã Hoằng Phúc, huyện Hoằng Hóa) cùng mấy bạn bè mở Hiệu chụp ảnh. Khởi nghiệp của người nghệ sỹ Hải Ninh là nghề chụp ảnh.
Nghệ sĩ Hải Ninh mang lại với điện hình ảnh như cơ duyên. Cùng nhóm bạn mở một cửa hiệu chụp ảnh ở quê, nhưng ông không dừng ở trong phần người chụp ảnh. Tình yêu, niềm say đắm điện hình ảnh đã chắp cánh khao khát vươn xa. Là cố hệ thứ nhất được đào tạo bài bản tại trường Điện hình ảnh Việt nam (nay là ngôi trường Đại học tập Sân khấu - Điện hình ảnh Hà Nội), ông đã hình thành dấu ấn phong cách trong những bộ phim làm đạo diễn.
Mỗi bộ phim, ông đã ghi dấu ấn nặng nề quên vào nền điện hình ảnh nước nhà, như phim Rừng o Thắm, Vĩ con đường 17 ngày với đêm, Em bé Hà Nội, tình ái đầu, Đêm hội Long Trì, Đất mẹ, bãi biển đời người, Kiếp phù du, Tình yêu bên bờ vực thẳm, số phận một tình yêu…
*
Đôi bạn thân: Đạo diễn Hải Ninh (phải) với Hồng Sến gặp mặt lại nhau tại sân bay Tân đánh Nhất, tháng 4/1975, sau rộng 10 năm xa cách. Ảnh: Nguyễn Khánh Dư
Cả đời đạo diễn Hải Ninh đam mê, dưng hiến cho điện ảnh. Ở môi trường thiên nhiên nào, ông cũng chính là con fan tận tâm, trách nhiệm. Khi có tác dụng đạo diễn, ông luôn luôn mày mò, kiếm tìm tòi, sáng tạo, tiếp cận cái mới quay đông đảo cảnh quy mô, vật sộ. Điện ảnh là thành quả tổng hợp, đề xuất với phương châm đạo diễn, ông như nhạc trưởng với kĩ năng bao quát; hiểu rõ sâu xa tâm tư, ước vọng của từng thành viên trong đoàn. Ông sinh sống hòa đồng, thân thiện, ngay sát gũi, phát huy trí tuệ tập thể…
Đề cao vai trò sáng tạo của lực lượng nghệ sĩ, khích lệ phát huy kiến thức tập thể, ông tránh chế tạo áp lực tâm lý cho bằng hữu đồng nghiệp. Song với ông, tất cả phải bao gồm tính nguyên tắc. Mục tiêu tối đa ông đưa ra là unique phim. Phim cần hay, hấp dẫn. Vị thế, vào công việc, ông là bạn nghiêm túc, tôn kính tính kỷ luật, luôn luôn đặt yêu cầu nghiêm ngặt với cục bộ ê kíp.
Rút gớm nghiệm bạn dạng thân, từ phim đầu tay không thành công, ông luôn tìm tòi, demo sức trong vô số đề tài phim: phim cuộc chiến tranh cách mạng mang lại phim tư tưởng tình cảm; phim truyền hình điện ảnh đến phim tài liệu năng lượng điện ảnh; phim nhựa mang lại phim truyền hình… Nỗ lực xả thân đó với ông là làm được nhiều tập phim hay cho khán giả.
Sau phim đầu tay Một ngày đầu Thu không thành công ở mục đích phó đạo diễn, nghệ sỹ Hải Ninh từng bước trưởng thành, đứng hòa bình ở sứ mệnh đạo diễn. Đến phim Người đồng chí trẻ, người nghệ sỹ Hải Ninh trở thành đạo diễn thứ nhất cùng Nguyễn Đức Hinh (đạo diễn thứ hai), được chọn gửi đi tham gia dự thi LHP quốc tế tại Moskva và được nhận Bằng khen của Hội Điện hình ảnh Liên xô (năm 1965).
Trong nước, phim Người đồng chí trẻ chiếm giải Bông sen xoàn tại LHP nước ta lần thứ nhất (năm 1970). Mặc dù nhiên, phim cũng ko tránh khỏi đặc thù minh họa. Những tinh giảm này đã có đạo diễn Hải Ninh tương khắc phục đến những bộ phim ở quá trình sau.
*
Poster phim “Vĩ tuyến đường 17 ngày và đêm”
Cùng với các nghệ sĩ Việt Nam, đạo diễn Hải Ninh âm thầm chuẩn bị nhiều năm hơi. Trước hết, theo chuyển hướng làn phân cách làm phim ngắn phù hợp với tình cố kỉnh chiến tranh, ông biên kịch và đạo diễn phim Rừng o Thắm.
Phim ngắn Rừng o Thắm (1967) gồm 7 cuốn, luân phiên quanh 2 cha con sống ngơi nghỉ ven đường giao thông ở đường lửa kịch liệt thời tao loạn chống Mỹ. Những sự kiện trong phim tạo nên một sự liên tục: Cảnh Thắm kéo cành lá đi thân rừng phi lao, cảnh mọi người dùng vai đỡ thanh dầm ước cho xe pháo đi, cảnh dùng cây mộc kê phần đường bom phá hỏng, cảnh tình tiết tâm lý của người cha, cảnh chặt cây phi lao… Phim Rừng o Thắm có sự phối hợp giữa tính tài liệu và tính thẩm mỹ đã giành Bông sen bạc tại LHP vn lần trang bị I (năm 1970) với phim Cô giáo Hạnh cùng Biển gọi.
Sau phim ngắn Rừng o Thắm (1967), ông đạo diễn 2 bộ phim truyện đề tài chiến tranh kháng chiến chống mỹ là Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (1972) và phim Em bé xíu Hà Nội (1974).

Xem thêm:


So với đầy đủ phim về đề tài kháng mỹ thì Vĩ con đường 17 ngày và đêm được review là phim sử thi gồm quy tế bào lớn, hùng hổ hơn cả. Đây là tập phim đầu tiên của điện hình ảnh Việt Nam bao gồm độ nhiều năm 2 tập. Ko gian diễn ra ở vùng khu đất giới tuyến vô thuộc ác liệt. Thời gian chảy nhiều năm từ sau năm 1954 cho đến năm 1968.
Là người cẩn thận, nghiêm túc, trách nhiệm với nghề, đạo diễn Hải Ninh share việc làm cho 2 bộ phim truyền hình Vĩ con đường 17 ngày với đêm nhiều tính sử thi như một đặc điểm nổi nhảy của văn học thẩm mỹ thời đó: “Tôi cùng đồng nghiệp viết kịch phiên bản Vĩ đường 17 ngày với đêm trong xuyên suốt 3 năm (1969 - 1972). Cứ viết kết thúc kịch bản nháp, lại lặn lội vào tận giới tuyến, đọc được cho cán bộ, chiến sĩ, quần chúng vùng ngay cạnh phía Bắc nghe. Bọn họ nghe rồi góp ý. Shop chúng tôi sửa, lại viết cho đến lúc trả chỉnh. Có đêm, chưa đến một ngọn đèn chụp vào lọ Pê-ni-xi-lin vàng ệch, công ty chúng tôi đọc kịch phiên bản cho hơn 100 fan dân từ vị trí kia sông tập kết qua. Chúng ta khóc oà lên, cứ hỏi tại sao chúng tôi không sống nghỉ ngơi vùng tạm chiếm, và lại hiểu được đời sống của họ. Đấy, cảm hứng thế nào thì tôi có tác dụng phim như thế. đến nên, có thể nói, phim cuộc chiến tranh thời ấy là cảm xúc trực tiếp, là bom đạn trực tiếp, nó gồm hơi thở đời sống thực, cuộc chiến tranh thực, khác với đồ vật chiến tranh huy động máy bay xe tăng bọc thép gầm rú bây giờ” (Theo Cha - nhỏ và chiến tranh trên Tia sáng).
Phim gây ra 2 tuyến nhân vật trái chiều như nước cùng với lửa. Vai Dịu vày NSND Trà Giang biểu hiện là nhân vật bao gồm của phim được nhận xét là “tượng trưng mang đến hình hình ảnh điển hình cao đẹp mắt của người thiếu nữ miền phái nam - kiên trung, bất khuất, bám dân, bám đất, nắm rõ ngọn cờ của Đảng đưa nhân dân thừa qua muôn trùng gian lao tới win lợi” (Dẫn theo Lịch sử điện ảnh Việt Nam).
Qua bộ phim truyện cho thấy năng lực của đạo diễn khi xử lý toàn cảnh lớn, hoành tráng. Ông như một nhạc trưởng chỉ đạo một dàn nhạc hùng hậu, nhưng bố cục tổng quan chặt chẽ, thích hợp lý, vừa thấy diện rộng “cánh rừng quần chúng”, vừa thấy điểm cụ thể “từng cây”. Những tuyến nhân vật chủ yếu diện - bội nghịch diện miêu tả rõ trung tâm lý, tính cách nổi bật làm bật lên chủ đề tác phẩm. Những diễn viên kĩ năng đã phụ trách vai diễn thành công kết hợp hài hòa giữa hình dáng và nội tâm với từng quánh điểm, tính cách, hòa hợp lý. Ngôn ngữ điện hình ảnh vững đá quý và kha khá hoàn chỉnh.
Vĩ tuyến 17 ngày với đêm là tập phim thành công, biểu lộ một bước tiến kiên cố của điện hình ảnh Việt Nam.
NSND Hải Ninh là vị đạo diễn luôn có ý thức tra cứu tòi, đổi mới. Không tính phim chiến tranh cách mạng, ông còn thành công xuất sắc với thể các loại phim tư tưởng mà nổi bật là phim Mối tình đầu. Tập phim đã đoạt nhiều giải thưởng: Bông sen tệ bạc LHP nước ta lần sản phẩm V (năm 1980), giải Đạo diễn xuất sắc dành riêng cho đạo diễn Hải Ninh, giải phái mạnh diễn viên xuất sắc đến diễn viên cụ Anh (vai ba Duy); giải nhất của UNESCO; Giải bội bạc LHP nước ngoài Italy.
Là núm hệ thứ nhất của điện ảnh Việt Nam, NSND Hải Ninh đã có nhiều cống hiến quan trọng đặc biệt cho nền điện hình ảnh Việt Nam. Ông đã giành được 8 giải thưởng trong những kỳ LHP vn và 9 giải thưởng tại những LHP quốc tế. Trong đó: Phim Vĩ tuyến đường 17, ngày với đêm đoạt giải Bông sen bội nghĩa tại LHP nước ta lần sản phẩm II (năm 1973), giải thưởng độc lập thế giới của Liên bang cùng hòa XHCN Xô Viết (năm 1973), giải cô bé diễn viên xuất nhan sắc nhất đến NSND Trà Giang tại LHP nước ngoài Moskva (năm 1973). Phim Em bé xíu Hà Nội chiếm giải Bông sen đá quý LHP vn lần thiết bị III (năm 1975) cùng giải Đặc biệt của ban giám khảo tại LHP quốc tế Moskva (năm 1975).
Năm 2007, NSND Hải Ninh được trao khuyến mãi Giải thưởng tp hcm về Văn học nghệ thuật đợt III với các tác phẩm: Em nhỏ xíu Hà Nội, Vĩ tuyến đường 17 ngày cùng đêm, Người đồng chí trẻ, tình yêu đầu và thành phố lúc rạng đông.
NSND Hải Ninh là người sống ân tình, hết lòng vì bạn hữu. Tình bạn của nhì đạo diễn Hải Ninh - Hồng Sến vẫn được xã điện hình ảnh nhắc cho tới với bao xúc động. Mặc dù tính bí quyết khác nhau, nhưng mà hai đạo diễn đính thêm bó tình thân như 1 cặp trời sinh, thống nhất trong những mặt đối lập. Ông coi Hồng Sến như người anh em kết nghĩa và thường hotline một cách gần gũi là “anh Hai sài Gòn”.
Năm 1964, Hồng Sến thuộc Mai Lộc, Vũ Sơn, An Như Sơn và Kim chi đã từng tập kết ra Bắc ni được điều hễ trở lại miền nam bộ công tác. Đôi bạn chia tay nhau lưu giữ luyến, xúc cồn và cùng hẹn gặp nhé giữa dùng Gòn. 11 năm tiếp theo (4/1975), lời hẹn lúc chia tay của hai bạn trẻ đã biến hóa hiện thực tại sân bay Tân tô Nhất. Hồng Sến với Hải Ninh tan vỡ òa niềm cảm xúc. Hải Ninh tiếc chưa có thời gian cùng Hồng Sến về Long An thăm bố mẹ bạn nhưng mà ông đã nhận được là phụ huynh nuôi…
Dẫu viết về chúng ta thân, cơ mà đạo diễn Hải Ninh luôn thể hiện thể hiện thái độ khách quan quan trọng của fan "chép sử năng lượng điện ảnh". Chính nhờ ý thức giữ lại gìn thư tín, tài liệu, bằng sự đọc biết, kỹ năng tay nghề của đạo diễn yêu nghề, say đắm học, tìm kiếm tòi, Hải Ninh vẫn viết cùng với tư bí quyết nhà phê bình phim, một chuyên viên điện ảnh Việt Nam. Cuốn sách Đạo diễn Hồng Sến - con người và tác phẩm đã giúp cho bạn đọc bao gồm cái nhìn toàn vẹn và sâu sắc về cuộc đời và phần đa tác phẩm điện hình ảnh của người đạo diễn tài ba - NSND Hồng Sến.